27.7.09

TRĂNG LÊN TRONG LÒNG NGƯỜI TÙ

Trần Quốc Việt dịch

Nhân dịp kỷ niệm cuộc đổ bộ lên mặt trăng cách đây 40 năm, báo New York Times đã đăng cảm tưởng của ông Adam Michnik, người từng hoạt động trong phong trào Công đoàn Đoàn kết, hiện là tổng biên tập tờ Gazeta Wyborcza (Ba Lan)


Vào tháng Bảy năm 1969, tôi ở tù tại thị trấn Ba Lan tên Sztum, đang thụ án ba năm do vai trò của tôi trong phong trào sinh viên Ba Lan năm 1968. Tôi mới 23 tuổi.

Về chuyện tàu Appollo phóng lên mặt trăng: tôi biết được ngay lập tức nhờ tờ Trybuna Ludu, cơ quan chính thức của Đảng Cộng sản, nguồn thông tin chính cho các tù nhân chính trị. Bản tin đó đăng kèm với một bài bình luận đầy hằn học đượm nét ganh tỵ. Việc người Mỹ lên được mặt trăng đã khiến bộ máy tuyên truyền cộng sản ê chề.

Lúc đó tôi nghĩ rằng Hoa Kỳ, mà tôi vốn không ái mộ do cuộc chiến đang xảy ra ở Việt Nam và do việc ám sát Martin Luther King và Robert Kennedy vào năm trước đó, đang thắng cuộc chay đua kỹ thuật với Liên Xô. Đó chính là ý nghĩ làm tất cả tù nhân chính trị trong khối Xô-viết cực kỳ hạnh phúc.

Bản thân tôi chưa bao giờ nghĩ mình muốn lên mặt trăng. Nhưng chuyến lên trăng của tàu Appollo khiến tôi nhận thức rằng những chuyện không thể tưởng lại đang xảy ra, ý nghĩ đó đã an ủi rất nhiều cho một người Ba Lan trong nhà tù cộng sản.

Nguồn: New York Times 13/7/2009

Bản tiếng Việt © 2009 Trần Quốc Việt

Bản tiếng Việt © 2009 talawas blog